1. Trang chủ
  2. Phần mềm quản lý doanh nghiệp
  3. HTTT doanh nghiệp
  4. Làm thế nào để xây dựng phần mềm kế toán dựa trên AI?

Làm thế nào để xây dựng phần mềm kế toán dựa trên AI?

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

Ngày đăng: 28/09/2022 – Ngày cập nhật: 28/09/2022

Nguồn: www.matellio.com

Ngày nay, AI đang có tác động đáng kể đến các doanh nghiệp trên quy mô lớn trong một số ngành như tài chính và kế toán.

Kế toán là một trong số ít ngành mà phương pháp luận không thay đổi nhiều trong suốt thời gian. Khi bạn suy ngẫm về việc kế toán sẽ thay đổi như thế nào do trí tuệ nhân tạo, mặc dù các luật và biểu mẫu thuế có thể thay đổi, nhưng việc ghi sổ kế toán vẫn cần thiết. Đôi khi nó mất rất nhiều thời gian và tẻ nhạt. Vì vậy, lợi thế của AI trong phần mềm kế toán có thể phá vỡ ngành công nghiệp.

AI hiện có thể thực hiện các nhiệm vụ kế toán nhanh hơn và chính xác hơn so với trước đây, vốn thường mất vài ngày hoặc vài tuần. Bằng cách giữ cho họ tập trung, phần mềm kế toán dựa trên Al sẽ mang lại lợi ích cho các chuyên gia tài chính và doanh nghiệp của họ.

Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy 80% giám đốc điều hành cho rằng AI trong phần mềm kế toán mang lại cho họ lợi thế cạnh tranh. Hơn nữa, theo 79% chủ doanh nghiệp, AI nắm giữ chìa khóa để thúc đẩy hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của họ. 

Có rất nhiều lợi ích khi có phần mềm kế toán dựa trên AI cho các doanh nghiệp. Trong nội dung bài viết này chúng ta sẽ thảo luận về cách phát triển phần mềm kế toán AI. 

Phần mềm kế toán dựa trên AI là gì?

Phần mềm kế toán dựa trên AI tự động hóa một cách thông minh việc thu thập, số hóa, phân loại và đối chiếu dữ liệu tài chính, bằng cách hoán đổi một số công cụ để quản lý tài chính, chi phí, thu thập tài liệu và hợp tác.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể sử dụng điều này để đơn giản hóa các hoạt động hàng ngày của họ thành một quy trình làm việc hiệu quả và duy nhất. Phần mềm kế toán Al sẽ trích xuất dữ liệu để hỗ trợ quy trình làm việc, phân loại và đối chiếu các khoản thanh toán qua ngân hàng và thẻ tín dụng với các tài liệu của bạn, đồng thời đồng bộ hóa tất cả vào hệ thống thông tin của bạn bằng cách liên kết các tài khoản ngân hàng của bạn hoặc gửi các biên nhận, hóa đơn và báo cáo doanh thu qua email.

Kế toán tự động sẽ thay thế con người?

Kế toán sẽ không bị thay thế bởi rô bốt. Các điều chỉnh sẽ chỉ thay đổi cách mỗi bên đóng góp. Ngoài ra, nó sẽ không thay thế hoàn toàn sự cần thiết đối với nhân viên kế toán.

Lợi ích hàng đầu của việc sử dụng phần mềm kế toán AI

Những lợi ích hàng đầu của việc sử dụng phần mềm kế toán Trí tuệ nhân tạo là: 

  • Al xử lý tài liệu bằng cách sử dụng xử lý ngôn ngữ tự nhiên và thị giác máy tính để cung cấp trạng thái thời gian thực của các vấn đề tài chính. Cần phải tuân thủ các quy định kế toán nội bộ của công ty, khu vực, tiểu bang và liên bang. Phần mềm kế toán dựa trên Al giúp kiểm toán và đảm bảo sự tuân thủ bằng cách so sánh các tài liệu với các tiêu chuẩn quy định. 
  • Có thể mất rất nhiều thời gian để xem xét và phê duyệt từng khoản chi phí để đảm bảo rằng nó tuân thủ các quy định của doanh nghiệp. Phần mềm kế toán được hỗ trợ bởi AI có khả năng kiểm tra các khoản thu, đánh giá chi phí và đưa ra các cảnh báo nhanh chóng trong trường hợp bất thường. 
  • Khi xác định rủi ro, khả năng nhanh chóng của Al để biên dịch tất cả dữ liệu thích hợp và sử dụng các mô hình dự đoán tinh vi là rất hữu ích. Tùy thuộc vào những gì nó đã đạt được, các hệ thống kế toán dựa trên Al sẽ tăng cường khả năng nhận dạng và phòng ngừa rủi ro. 
  • Dòng tiền có thể được cải thiện đáng kể với việc sử dụng phần mềm kế toán AI. Phần mềm như vậy thu thập một lượng lớn dữ liệu từ nhiều nguồn và phân tích nó để tích hợp, điều này có thể tăng tốc hoạt động. Al giúp việc thu thập và kết hợp các dòng tiền hàng tháng, hàng quý hoặc hàng năm trở nên đơn giản. 
  • Hầu hết tất cả các hoạt động kế toán, bao gồm tính lương, thuế, ngân hàng và kiểm toán, đều có thể được tự động hóa với AI. 
  • Al trong phần mềm kế toán nâng cao hiệu quả và chất lượng đầu ra đồng thời nâng cao tính minh bạch và khả năng kiểm toán. 
  • Với phần mềm kế toán AI, việc dự báo tài khoản tài chính trở nên chính xác hơn. Trên cơ sở dữ liệu trong quá khứ, các chuyên gia tài chính có thể sử dụng máy học để dự đoán các mô hình trong tương lai.

Các tính năng chính của phần mềm kế toán AI

1. Kiểm toán thông minh

Chức năng này cho phép khách hàng nhập, phân tích và đối chiếu dữ liệu thu nhập và chi phí của họ ngay từ nguồn cấp dữ liệu ngân hàng, hệ thống điểm bán hàng và hệ thống tính lương. Các biên nhận và hóa đơn có thể được quét, chụp hoặc gửi qua email tới phần mềm kế toán dựa trên AI. Sau đó, nó sẽ kết nối chúng với ngân hàng thích hợp.

2. Chatbots

Phần mềm kế toán dựa trên AI thông minh có thể sử dụng các chatbot tinh vi mà người tiêu dùng có thể truy cập suốt ngày đêm. Ngoài ra, chatbot không chỉ có thể giải quyết các vấn đề của khách hàng mà còn thu thập phản hồi và khiếu nại của người dùng để nâng cao hoạt động hỗ trợ khách hàng hiện tại.

3. Phát hiện gian lận

Tính năng này có thể là một công cụ hữu ích để phát hiện ra gian lận. Tuân thủ luật pháp và quy phạm, nó kiểm tra từng sắc thái và khuôn mẫu trong một tài liệu. Thông qua phân tích, nó có thể xác định những sai lầm tiềm ẩn hoặc các hoạt động gian lận.

4. Tính lương

Tính năng này quản lý tất cả các thông tin liên quan đến các khoản thanh toán của nhân viên do doanh nghiệp nắm giữ. Điều này bao gồm tính toán tiền lương làm thêm giờ, nghỉ phép, thuế thu nhập, các khoản khấu trừ và tạo tài liệu thuế.

5. Quản lý nhà cung cấp

Để giữ số lượng tất cả các nhà cung cấp và nhà cung cấp trên một màn hình, tính năng quản lý nhà cung cấp hợp nhất vô cùng hữu ích. Chức năng này theo dõi các yêu cầu thu thập, lựa chọn nhà cung cấp, giao tiếp với các nhà cung cấp riêng lẻ, nhận báo giá và định giá.

6. Trợ lý thông minh

Bạn có thể hoàn thành nhiều nhiệm vụ cùng một lúc với sự hỗ trợ của các trợ lý thông minh này. Họ sẽ hỗ trợ bạn trong việc tạo danh sách mọi khách hàng. Họ cũng có thể truyền đạt thông tin cho khách hàng phù hợp với nhu cầu và yêu cầu của bạn.

7. Đối chiếu

Các doanh nghiệp có thể đối chiếu hồ sơ tài chính của mình với báo cáo ngân hàng nhờ sự tích hợp của phần mềm kế toán AI và ngân hàng. Điều này đảm bảo tính chính xác của mỗi mục nhập nhật ký và các báo cáo hàng tháng hoặc hàng năm của phần mềm.

8. Quản lý dữ liệu

Chức năng này có thể nhanh chóng xử lý dữ liệu phức tạp từ nhiều nguồn khác nhau. Việc áp dụng phân tích văn bản, phân tích dữ liệu và phân tích dự đoán có thể tạo ra dữ liệu sâu sắc, sau đó có thể được sử dụng để nâng cao quy trình ra quyết định.

9. Đánh giá rủi ro

Đánh giá thông tin về khách hàng, chẳng hạn như loại và quy mô ngành, mức độ phức tạp của cơ sở hạ tầng, mức độ trưởng thành, v.., sẽ giúp xác định lần lượt các rủi ro. Với chức năng này trong phần mềm kế toán dựa trên Al, các công ty có thể xác định rủi ro tốt hơn và tạo ra các mô hình đánh giá chính xác hơn. Các cố vấn tài chính sau đó có thể cung cấp cho khách hàng của họ các mức tăng rủi ro thấp hơn và đảm bảo rằng công ty có đủ bảo hiểm để xử lý rủi ro.

10. Tích hợp OCR

Hóa đơn, biên nhận và nhiều loại tài liệu khác có thể được xác định bằng chức năng OCR, kết hợp AI. Thông thường, con người phải xác định vị trí chính xác của nội dung để nhận ra bất kỳ tài liệu nào và trích xuất thông tin từ đó.

11. Quản lý Chi phí

Bạn có thể kiểm tra cả chi phí hàng ngày và hàng tháng với chức năng này. Để tránh tình trạng khủng hoảng tiền mặt sau này, điều quan trọng đối với mọi doanh nghiệp là phải duy trì chi tiêu trong một phạm vi nhất định. Tính năng này trong phần mềm kế toán AI có thể đẩy nhanh quy trình và quản lý chi tiêu hoàn toàn bằng kỹ thuật số và không có lỗi.

12. Các khoản phải trả và phải thu

Một trong những quy trình nghiệp vụ tốn nhiều thời gian và công sức nhất là xử lý hóa đơn. Chức năng này của AI trong phần mềm kế toán tạo điều kiện thúc đẩy khối lượng, thực hiện xử lý không lỗi và tăng cường kết nối với nhà cung cấp.

13. Dòng tiền

Doanh nghiệp có thể dễ dàng đối chiếu các hoạt động tài chính, nắm bắt được các dòng tiền trước đây và dự báo nhu cầu tiền mặt trong tương lai nhờ chức năng này. Phần mềm kế toán Al thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn và tích hợp dữ liệu để đảm bảo tính bảo mật của tất cả các quy trình tài chính

Quy trình phát triển của phần mềm kế toán dựa trên AI

Thực hiện theo các bước được nêu dưới đây để xây dựng một phần mềm kế toán dựa trên AI hiệu quả:

1. Lập kế hoạch cho dự án của bạn

Lập kế hoạch đề cập đến giai đoạn mà các nhà phát triển dự án sẽ đưa ra các chiến lược của họ cho tương lai.

Nó giúp xác định vấn đề và độ phức tạp của bất kỳ hệ thống hiện có nào và cũng xác định mục tiêu cho các thay đổi phần mềm. Nó sẽ có thể xác định các vấn đề trước khi chúng tác động đến sự phát triển bằng cách tạo ra một phác thảo mạnh mẽ cho chu kỳ sắp tới.

2. Thiết kế UI/UX

Một bước quan trọng trong phát triển phần mềm kế toán được thiết kế. Người dùng thường thấy những giao diện bắt mắt, sáng sủa, nhưng những thiết kế tốt nhất lại bắt đầu như những khung dây đơn giản. Bắt đầu với Wireframe hoặc mô hình có độ trung thực thấp là một kỹ thuật hiệu quả để xác định liệu các khái niệm của bạn. có được người dùng cuối đón nhận một cách ưa thích hay không và phần mềm có thân thiện với người dùng hay không.

3. Thuê một nhóm chuyên gia

Phát triển phần mềm kế toán dựa trên AI không giống như phát triển phần mềm doanh nghiệp thông thường . Làm chủ AI là một thách thức vì nó là một lĩnh vực chuyên môn cao. Việc tạo ra các thuật toán giúp máy móc hiểu, cải thiện và tối ưu hóa quy trình làm việc của công ty bạn cần rất nhiều kiến thức và khả năng độc đáo.

Nếu không chắc chắn, bạn có thể chọn dịch vụ phát triển AI từ một công ty chuyên phát triển phần mềm AI. Ngoài việc có kinh nghiệm để tăng cơ hội thành công, bạn có thể thuê các nhà phát triển Al có thể hỗ trợ bạn ngăn chặn bất kỳ sai lầm nào trong suốt cả giai đoạn lập kế hoạch và phát triển.

4. Bắt đầu phát triển

Trong giai đoạn phát triển, các lập trình viên viết mã tạo phần mềm phù hợp với các tài liệu thiết kế trước đó và các thông số kỹ thuật chi tiết.

5. Làm thử nghiệm mở rộng

Giai đoạn thử nghiệm của quá trình phát triển phần mềm rất quan trọng và cần thiết. Nhằm phát hiện các lỗi càng sớm càng tốt. Ngoài ra có thể đưa ra góc nhìn khách quan, không thiên vị về sản phẩm để khách hàng có thể nắm bắt và hiểu rõ những rủi ro liên quan đến việc triển khai phần mềm kế toán.
 

Bài viết này hữu ích chứ?

Bài viết liên quan

Để lại bình luận