1. Trang chủ
  2. Phần mềm quản lý doanh nghiệp
  3. HTTT doanh nghiệp
  4. Công nghệ Blockchain trong điện toán đám mây

Công nghệ Blockchain trong điện toán đám mây

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

Ngày đăng: 06/05/2022 – Ngày cập nhật: 10/05/2022

Nguồn: www.matellio.com, người dịch: TươiNT

Điện toán đám mây đang biến đổi hoạt động của nhiều ngành công nghiệp ngày nay, vì tính linh hoạt, hiệu quả, dễ quản lý và truy cập dữ liệu, điện toán đám mây ngày càng phổ biến trong các doanh nghiệp trong những năm gần đây.

Khối lượng lớn dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp hiện được lưu trữ trong đám mây và với tình trạng vi phạm bảo mật ngày càng gia tăng, những bất lợi của hoạt động điện toán thông thường đã vượt qua lợi ích của điện toán đám mây đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, với tư cách là một giải pháp quan trọng, công nghệ blockchain có nhiều hứa hẹn cung cấp một hệ thống không tốn kém, có thể mở rộng và an toàn.

Việc triển khai công nghệ blockchain trong điện toán đám mây đang được coi là yếu tố thay đổi cuộc chơi cho các hoạt động trong tương lai như xử lý dữ liệu, giao dịch tài chính, tính minh bạch và các mạng kết nối được bảo mật để trao đổi thông tin, trong số những hoạt động khác.

Trong blog này, chúng ta sẽ nói về một số ứng dụng của công nghệ blockchain trong điện toán đám mây và những lợi ích từ chúng.

1. Công nghệ Blockchain

Blockchain là công nghệ chuỗi – khối, cho phép truyền tải dữ liệu một cách an toàn dựa trên hệ thống mã hóa vô cùng phức tạp, tương tự như cuốn sổ cái kế toán của một công ty, nơi mà tiền được giám sát chặt chẽ và ghi nhận mọi giao dịch trên mạng ngang hàng. 

Các khối thông tin hoạt động độc lập và có thể mở rộng theo thời gian. Chúng được quản lý bởi những người tham gia hệ thống chứ không thông qua đơn vị trung gian.

Theo Business Insider , đầu tư toàn cầu vào công nghệ blockchain dự kiến ​​sẽ đạt khoảng 17,9 tỷ USD vào năm 2024, với tốc độ CAGR là 46,4% trong 5 năm tới.

Tại sao Công nghệ Blockchain lại quan trọng đối với các Doanh nghiệp? 

Gần như mỗi ngày, một lượng lớn dữ liệu được tạo ra do số hóa, đòi hỏi quản lý mối đe dọa bảo mật toàn diện và tiết kiệm chi phí đáng kể cho mọi tổ chức. Quyền sở hữu phi tập trung, tính bất biến và bảo mật dữ liệu mật mã đều là những lời hứa được thực hiện bởi công nghệ blockchain.

Công nghệ chuỗi khối chắc chắn đã đạt được sức hút. Theo Gartner , vào năm 2030, blockchain sẽ tạo ra 3,1 nghìn tỷ đô la giá trị kinh doanh.

Không thể phóng đại tầm quan trọng của blockchain về mặt bảo mật. Vào cuối  các chuỗi, các khối mới (với thông tin mới) được thêm vào, mỗi phần bổ sung sẽ có chữ ký điện tử của nó, còn được gọi là một chuỗi số và chữ cái.

Để thành công, tội phạm mạng sẽ phải cập nhật tất cả thông tin lên và xuống của blockchain một cách chính xác, điều này không dễ dàng.

Công nghệ này cũng loại bỏ những người trung gian, cho phép các doanh nghiệp tiết kiệm tiền trong khi tăng lợi nhuận.

Công nghệ chuỗi khối cho phép các doanh nghiệp xác nhận và thực hiện các giao dịch an toàn theo cách trực tiếp hơn.

Lợi ích của Công nghệ Blockchain

Tính minh bạch cao hơn

Thông tin trên blockchain có thể được xem bởi bất kỳ ai và không thể thay đổi. Kết quả là, rủi ro và gian lận sẽ được giảm bớt, trong khi uy tín sẽ được xây dựng.

Không có người trung gian

Blockchain là một mạng ngang hàng sẽ loại bỏ sự cần thiết của một số bên trung gian bên thứ ba. Điều này cải thiện hiệu quả của các quy trình và giảm khả năng xảy ra lỗi khi nhập dữ liệu và phí giao dịch.

Hiệu quả cao

Xét về hiệu quả và tốc độ, blockchain vượt trội trên thị trường. Điều này là do mục đích của công nghệ là tự động hóa tất cả các hoạt động tốn nhiều thời gian và tăng sản lượng của công ty bạn. Hình thức tự động hóa hiệu quả và nhanh chóng này cũng loại bỏ khả năng xảy ra lỗi của con người. Sổ cái kỹ thuật số của blockchain cho phép bạn lưu mọi thứ ở một nơi. Điều này hợp lý hóa các thủ tục tự động của bạn hơn nữa, giúp khả năng truy cập dữ liệu dễ dàng hơn bao giờ hết.

Bảo mật hiệu quả

Bởi vì blockchain được phân phối và bảo vệ, nó sẽ không thể bị hack. Điều này có khả năng cải thiện hoạt động kinh doanh.

ROI lớn hơn

Sổ cái phân tán sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng các hoạt động gọn gàng hơn, hiệu quả hơn và có lợi nhuận, dẫn đến thu hồi vốn đầu tư nhanh chóng.  

2. Điện toán đám mây

Điện toán đám mây (tiếng Anh: Cloud Computing, gọi tắt là đám mây) là việc cung cấp tài nguyên máy tính cho người dùng tùy theo mục đích sử dụng thông qua kết nối Internet. Nguồn tài nguyên đó có thể là bất kì thứ gì liên quan đến điện toán và máy tính, ví dụ như phần mềm, phần cứng, hạ tầng mạng cho đến các máy chủ và mạng lưới máy chủ cỡ lớn.

Bảo vệ dữ liệu, quy trình khôi phục, email, máy tính để bàn ảo, phát triển và kiểm tra phần mềm, phân tích dữ liệu lớn và ứng dụng web hướng tới khách hàng chỉ là một số trường hợp sử dụng mà các tổ chức thuộc mọi quy mô và ngành đang sử dụng điện toán đám mây. 

Theo nghiên cứu của Marketsandmarkets , đến năm 2022, ngành công nghiệp lưu trữ đám mây dự kiến ​​sẽ đạt 89 tỷ USD, tăng từ 31 tỷ USD vào năm 2017.

Nhiều công ty như Apple, Pinterest, Netflix, eBay và nhiều công ty khác đang thu được lợi ích của điện toán đám mây.

Lợi ích của điện toán đám mây

Các doanh nghiệp có thể thu được những lợi ích to lớn bằng cách tận dụng điện toán đám mây. Dưới đây là một số lợi ích của điện toán đám mây đối với doanh nghiệp

Tiết kiệm chi phí cao hơn

Giảm chi phí là một trong những lợi thế đáng kể nhất của điện toán đám mây. Bởi vì các doanh nghiệp không phải tạo cơ sở hạ tầng CNTT của riêng mình hoặc mua thiết bị hoặc thiết bị, họ có thể tiết kiệm rất nhiều tiền về chi phí vốn. 

Nâng cao trải nghiệm khách hàng

Các giải pháp dựa trên đám mây thực sự có thể giúp các doanh nghiệp cải thiện các tiêu chuẩn dịch vụ khách hàng của họ. Ngày nay, trải nghiệm của khách hàng là rất quan trọng và khách hàng đã học được cách mong đợi các doanh nghiệp quan tâm nhiều hơn đến các yêu cầu của họ. Các doanh nghiệp thành công trong việc này sẽ có cơ hội thiết lập các mối quan hệ khách hàng lâu dài cao hơn đáng kể.  

Sao lưu dữ liệu 

Các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô đều dễ bị mất và gián đoạn dữ liệu. Để đảm bảo hiệu suất ứng dụng cao hơn và tính liên tục trong kinh doanh, các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây lớn đã chuẩn bị tốt để chịu đựng những gián đoạn không mong muốn, bao gồm lỗi phần cứng / phần mềm, thảm họa thiên nhiên và mất điện.  

Khả năng mở rộng tốt hơn 

Điện toán đám mây mang lại cho các tổ chức thuộc mọi quy mô sự tự do hơn. Họ thực sự có thể dễ dàng tăng hoặc giảm tài nguyên máy tính tùy thuộc vào nhu cầu và ngân sách của họ, cho dù họ cần thêm băng thông, sức mạnh xử lý hay không gian lưu trữ.  

Tăng cường giao tiếp và hợp tác 

Các ứng dụng đám mây cho phép các doanh nghiệp cộng tác dễ dàng và an toàn hơn bằng cách cho phép họ tương tác trong thời gian thực và truy cập và chia sẻ thông tin một cách an toàn. Điện toán đám mây cho phép nhiều người đồng thời chỉnh sửa tài liệu hoặc làm việc trên dữ liệu theo một luồng.

3. Tích hợp công nghệ Blockchain với Điện toán đám mây 

Những thách thức cơ bản về bảo mật và quyền riêng tư được khắc phục khi điện toán đám mây và công nghệ blockchain được tích hợp. Bằng cách cung cấp một kiến ​​trúc phân tán và phi tập trung, blockchain cũng giúp cải thiện tính minh bạch.  

Có nhiều lý do đằng sau tầm quan trọng của việc tích hợp công nghệ blockchain với điện toán đám mây. 

Khi nói đến việc lưu trữ thông tin, điện toán đám mây sử dụng kiến ​​trúc tập trung, điều này có thể dẫn đến việc giả mạo dữ liệu. Blockchain là một công nghệ sổ cái phân tán làm cho việc thao tác dữ liệu trở nên khó khăn hơn đồng thời hỗ trợ việc tạo ra kiểm toán đáng tin cậy. 

Vì điện toán đám mây tập trung vào khái niệm máy khách-máy chủ, nếu một hệ thống bị lỗi, toàn bộ quá trình truyền dữ liệu sẽ bị tạm dừng cho đến khi hệ thống phục hồi. Tuy nhiên, nếu blockchain được kết hợp với đám mây, vấn đề này có thể được giải quyết. Giao dịch diễn ra trên mạng phân tán và việc mất nút hoặc hệ thống không ảnh hưởng đến giai đoạn chuyển tiếp.  

Kiến trúc của điện toán đám mây đảm bảo an toàn dữ liệu, nhưng khi thông tin chuyển từ vị trí này sang vị trí khác, các lỗ hổng bảo mật thường xuyên phát triển. Bằng cách chia dữ liệu thành các phần nhỏ và thêm một lớp bảo vệ bổ sung trước khi phân phối, công nghệ blockchain đảm bảo mã hóa điểm-điểm.

Công nghệ chuỗi khối có tác động đáng kể đến quá trình lưu trữ dữ liệu, giao dịch và kinh doanh. Do đó, việc kết hợp công nghệ blockchain và đám mây cải thiện tính bảo mật, phân quyền, ủy quyền, quyền riêng tư và hiệu quả đồng thời tăng cường bảo mật và phân quyền.  

Công nghệ chuỗi khối và điện toán đám mây có tiềm năng. Tích hợp công nghệ có thể được sử dụng không chỉ bởi các công ty khởi nghiệp mà còn bởi các tổ chức đã thành lập và nó có thể được áp dụng thành công trong các cơ quan chính phủ để giúp thực hiện các nhiệm vụ hàng ngày là duy trì lượng lớn dữ liệu.  

Lợi ích của Công nghệ Blockchain trong Điện toán đám mây 

Nhiều doanh nghiệp đã nhận thấy công nghệ blockchain với điện toán đám mây có lợi thế, vì vậy chúng ta hãy xem xét kỹ hơn những lợi thế của việc kết hợp điện toán đám mây và công nghệ blockchain.

Cho phép theo dõi quyền sở hữu dễ dàng 

Khi điện toán đám mây và blockchain được tham gia, nó sẽ mở ra khả năng quản lý hiệu quả các tài sản có giá trị như quyền sở hữu cổ phiếu, giấy tờ pháp lý và quyền sở hữu bất động sản. Quy trình lưu trữ để thanh toán các giao dịch nâng cao hệ thống liên tục trong vòng micro giây khi người ta chuyển sang công nghệ điện toán đám mây.

Ngăn chặn việc giả mạo dữ liệu

Một trong những mối quan tâm đáng kể nhất khi lưu trữ dữ liệu trên đám mây là đảm bảo rằng dữ liệu gốc không bị giả mạo. Kiến trúc thực nghiệm của Blockchain cung cấp một cách an toàn để theo dõi dung lượng và lịch sử củng cố trong khi đảm bảo rằng dữ liệu / thông tin gốc không bị giả mạo. Thay vì giữ nội dung, blockchain chỉ lưu các băm hỗn hợp của dữ liệu được liên kết, cho phép xác minh tính nguyên gốc của dữ liệu.  

Tăng cường khả năng phục hồi của mạng 

Thiên tai hoặc thảm kịch ít có khả năng làm gián đoạn các dịch vụ khi mạng điện toán đám mây có đủ bộ nhớ đám mây ở nhiều nơi hoặc nhiều lục địa. Tải xử lý sau đó được chuyển sang một nút mạng hệ thống khác đang hoạt động hoàn toàn. 

Theo khái niệm, công nghệ blockchain là một hệ thống dữ liệu phân tán. Khi được ghép nối với nền tảng điện toán đám mây, nó sẽ trở thành một công cụ hữu ích để tăng khả năng phục hồi mạng bằng cách mở rộng phạm vi địa lý đa dạng của nó.  

Tiết kiệm chi phí

Bản chất của công nghệ blockchain cũng có thể giúp các doanh nghiệp tiết kiệm tiền. Nó cũng nâng cao hiệu quả xử lý giao dịch. Nó cũng tối ưu hóa các hoạt động báo cáo và kiểm toán bằng cách giảm bớt các nhiệm vụ thủ công như tổng hợp và sửa đổi dữ liệu. Các tổ chức tài chính có thể tiết kiệm tiền khi họ sử dụng công nghệ blockchain trong các giải pháp đám mây của mình, theo các chuyên gia, vì khả năng tăng tốc độ thanh toán và bù trừ của blockchain chuyển đổi ngay lập tức thành tiết kiệm chi phí quy trình. Nói chung, công nghệ blockchain giúp các tổ chức tiết kiệm tiền bằng cách loại bỏ các nhà cung cấp trung gian và nhà cung cấp bên thứ ba, những người đã xử lý truyền thống công việc mà blockchain có thể thực hiện.  

Bật các đường mòn kiểm tra vĩnh viễn 

Các bản ghi thu thập được có thể được truyền trên đám mây và được các tổ chức lưu giữ để xác minh đánh giá khi kết hợp với điện toán đám mây. Công nghệ chuỗi khối tạo ra một bản ghi vĩnh viễn của các giao dịch. Một công nghệ blockchain hấp dẫn khác trong đột phá điện toán đám mây là khả năng 'bằng chứng lịch sử', hoạt động tương tự như chức năng xóa nhưng có thể chứng minh được. Thao tác này cũng tạo ra một bản ghi thời gian cho mạng điện toán đám mây. Đặc tính bằng chứng lịch sử đặt dấu thời gian vĩnh viễn vào ngày giao dịch, trong khi công nghệ blockchain cung cấp hồ sơ kiểm tra giao dịch theo thứ tự hiện tại. 

Minh bạch  

Khi công nghệ blockchain cung cấp sự minh bạch hoàn toàn, bất kỳ hoạt động không rõ ràng nào trong một công ty sẽ bị tiết lộ. Hơn nữa, tích lũy tuần tự của nó đảm bảo rằng mọi giao dịch có thể được kiểm tra bất kỳ lúc nào. Điện toán đám mây dựa trên chuỗi khối hoạt động với các bản ghi giao dịch vĩnh viễn để xác thực quyền sở hữu và danh tính bằng cách hình thành một mạng lưới các khối mạnh mẽ, được phối hợp và kết nối.  

Cải thiện tốc độ 

Điện toán đám mây phải luôn có ý thức cải tiến quy trình. Và trong số các hệ thống chức năng nhất là hệ thống blockchain. Hơn nữa, bởi vì blockchain là một công nghệ phi tập trung, nó có thể hỗ trợ phát triển kiến ​​trúc điện toán đám mây. Điều này có nghĩa là các máy tính và thiết bị có thể thực hiện các hoạt động lưu trữ hoặc xử lý dữ liệu nhất định cùng một lúc. Do đó, thời gian tổng thể của bất kỳ hoạt động đáng tin cậy nào sẽ được giảm xuống và tốc độ xử lý sẽ được cải thiện.  

Khả năng mở rộng 

Công nghệ chuỗi khối có thể quản lý một số lượng lớn các giao dịch. Do đó, nó cũng lý tưởng cho công nghệ quy mô lớn. Do đó, để duy trì tính cạnh tranh, bạn sẽ yêu cầu các dịch vụ xử lý dữ liệu đáng tin cậy. Khối lượng giao dịch khổng lồ được yêu cầu bởi các dịch vụ phát triển blockchain sẽ đòi hỏi một kiến ​​trúc linh hoạt. Trong trường hợp này, điện toán đám mây có thể cung cấp các dịch vụ đám mây theo yêu cầu để tăng khả năng mở rộng. 

>>> Xem thêm: 6 lợi ích hàng đầu của điện toán đám mây
 

Bài viết này hữu ích chứ?

Bài viết liên quan

Để lại bình luận