1. Trang chủ
  2. Kế toán, thuế (2)
  3. 9 Kinh nghiệm kê khai bổ sung thuế GTGT 01
  1. Trang chủ
  2. Doanh nghiệp, người lao động
  3. Thuế TNCN
  4. 9 Kinh nghiệm kê khai bổ sung thuế GTGT 01

9 Kinh nghiệm kê khai bổ sung thuế GTGT 01

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

Ngày đăng: 23/07/2024 – Ngày cập nhật: 23/07/2024

Nguồn: Sưu tầm, 19-4-2024

Kê khai thuế GTGT là một trong những thủ tục tuân thủ quan trọng của doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng mọi thứ diễn ra một cách thuận tiện. Kê khai sai, kê khai thiếu, bỏ sót hóa đơn, ghi sai hóa đơn là những lỗi thường gặp khi các bạn kê khai thuế GTGT. Dưới đây là những kinh nghiệm quý báu mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn trong quá trình kê khai bổ sung thuế GTGT.

  1. Cứ sau lần nộp đầu tiền thì đều là khai bổ sung dù chưa hết hạn nộp tờ khai thuế GTGT.
  2. Chỉ tiêu 37/38 chỉ kê ở tờ khai lần đầu.
  3. Sau khi khai bổ sung nếu số thuế GTGT được khấu trừ của kỳ khai bổ sung giảm đi thì kế toán thực hiện điền số tiền đó vào chỉ tiêu 37 của tờ khai 01/GTGT tháng/quý ở hiện tại và tháng/quý mà phát hiện ra sai sót cần kê khai bổ sung.
  4. Sau khi kê khai bổ sung thuế nếu số thuế GTGT được khấu trừ tăng lên thì kế toán ghi số tiền đó vào chỉ tiêu 38 tờ khai 01/GTGT tháng/quý phát hiện ra sai sót đó.
  5. Phát hiện sai sót, doanh nghiệp đều có thể kê khai bổ sung. Và đặc biệt được phép kê khai bổ sung nhiều lần nhưng phải trước khi có quyết định thanh tra, kiểm tra.
  6. Khi kê khai bổ sung lần thứ nhất thì số đối chiếu là số liệu của tờ khai lần đầu. Khi kê khai bổ sung lần thứ hai thì số liệu đối chiếu là số liệu của lần kê khai bổ sung lần 01.
  7. Nếu kê khai bổ sung làm giảm số thuế GTGT phải nộp của kỳ kê bổ sung thì doanh nghiệp được bù trừ số tiền thuế đã nộp thừa vào nghĩa vụ thuế của kỳ tiếp sau đó. Chứ không điều chỉnh vào tờ khai mẫu 01/GTGT của tháng/quý phát hiện sai sót.
  8. Nếu kê khai bổ sung mà làm tăng số thuế GTGT phải nộp của kỳ kê bổ sung thì doanh nghiệp phải nộp thêm số tiền thuế chênh lệch đó cùng với số tiền chậm nộp vào ngân sách nhà nước. Và không điều chỉnh vào tờ khai mẫu số 01/GTGT của tháng phát hiện sai sót.
  9. Doanh nghiệp chỉ thực hiện kê khai bổ sung cho tháng nào có sai sót và điều chỉnh nếu có, những tháng không có sai sót, điều chỉnh gì thì không được bổ sung điều chỉnh.

Việc kê khai thuế GTGT đúng cách không chỉ giúp doanh nghiệp tuân thủ pháp luật mà còn bảo vệ tài chính của doanh nghiệp khỏi những rủi ro không cần thiết. Mong rằng những kinh nghiệm chia sẻ trên có thể cung cấp cho doanh nghiệp của bạn thực hiện quy trình kê khai thuế GTGT một cách hiệu quả.

Bài viết này hữu ích chứ?

Bài viết liên quan